Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Người cao huyết áp không nên ăn thịt rắn



Ngày: 28-02-2007
Ăn thịt rắn, uống rượu rắn đang là mốt, nhất là với nhiều quý ông muốn chứng tỏ sự sành điệu và cả bản lĩnh nam nhi. Tuy nhiên, món này không tốt cho những người suy thận, cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác.
Người cao huyết áp không nên ăn thịt rắn
Một số người còn cho rằng đàn ông muốn cường gân, tráng cốt, cải thiện chức năng tình dục thì uống rượu rắn, ăn thịt rắn. Sự thật có đúng như vậy?
Bác sĩ Trần Văn Bản, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Đông y cho biết: Trong tự nhiên có khoảng 100 loài rắn. Tác dụng của mỗi loài không giống nhau và sự kết hợp của các bộ rắn khác nhau cũng tạo ra những giá trị khác nhau.
Khi ngâm rượu rắn toàn tính (ngâm cả con) thì xương rắn sẽ có tác dụng tốt cho xương khớp, thận. Thận rắn sẽ có những ảnh hưởng tốt cho sức khỏe sinh lý nam giới.
Về cơ bản, tác dụng của các sản phẩm chế biến từ rắn phụ thuộc vào từng loại chứ không phụ thuộc vào quá trình chế biến. Nhìn chung, thịt rắn giàu chất dinh dưỡng và có một số chất đạm mà loài khác không có. Rượu rắn và thịt rắn tốt cho hệ gân cơ, bổ thận.
Bác sĩ Bản khuyên thực khách nên để ý đến tình trạng sức khỏe của mình để sử dụng món rắn cho phù hợp. Những người có bệnh nội khoa, nhất là các bệnh suy thận, tăng huyết áp, bệnh gan, tim mạch không nên sử dụng rượu và thịt rắn vì trong đó còn một hàm lượng độc tố nhỏ.
Nếu ngâm rắn toàn tính thì phần nọc rắn nằm ở hai bên bành rắn (phần sát với cổ) vẫn còn nguyên. Nọc rắn nếu uống dù chỉ một lượng nhỏ cũng rất độc và có thể dẫn tới tử vong. Nhưng khi ngâm rượu, nó tự dung hòa với các chất khác trong cơ thể rắn và trong rượu để lượng độc tố giảm bớt hoặc không gây nguy hiểm cho những người sức khỏe bình thường. Thận yếu sẽ không thể phân giải độc tố này, trở nên nhanh suy yếu hơn. Độc tố có thể chạy vào tim và làm tim ngừng đập nhanh chóng.
Trong thực tế đã có những trường hợp uống rượu tiết rắn và bị nhiễm ký sinh trùng do trong tiết có ấu trùng gây bệnh. Vì vậy, bác sĩ Bản khuyến cáo, nếu không thật cần thiết thì không nên sử dụng rượu pha tiết rắn và mật rắn tươi.
Một số nhà hàng đặc sản rắn cho biết họ luôn khuyến cáo khách hàng chỉ nên uống 1-2 chén nhỏ rượu rắn. Thế nhưng khi vui quá, phần lớn mọi người không để ý nên thường dùng đều quá nhiều khiến cơ thể khó chịu. Có người đã phàn nàn rằng ăn rắn chẳng thấy bổ đâu chỉ thấy báo hại. Như vậy, thịt rắn, rượu rắn có tác dụng hay không phụ thuộc vào chính bản thân người sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét