Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Võ Nguyên Giáp và Huyền Thoại "Không Thể Đánh Bại" của Người Mỹ


James A. Warren
Phạm Anh Trúc giới thiệu
 (Sachhiem.net)
James A. Warren

Nghiêng mình trước anh linh của Đại tướng-Anh hùng Việt Nam Võ Nguyên Giáp nhà báo nổi tiếng nước Mỹ James A. Warren đã có những dòng viết chân thật, xúc động, ca ngợi tài tác chiến thao lược và nhân cách đại nhân của Người.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thấy rõ “gót chân Achilles” (nhược điểm) của kẻ thù.
Trước khi cuộc chiến tranh thuộc địa của Mỹ ở Việt Nam bắt đầu vào tháng 3/1965 với sự đổ bộ của một lữ đoàn Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Đà Nẵng, Tướng Giáp-chỉ huy trưởng lực lượng vũ trang Cộng sản ở Việt Nam từ năm 1944 đã trả lời phỏng vấn truyền hình rằng: “Mọi thứ đều đang diễn biến bất lợi cho kẻ thù, bởi vì quân Nam Việt Nam không tự nguyện chiến đấu cho người Mỹ. Nhưng chúng tôi không vội vàng. Chúng tôi càng chờ đợi lâu, sự thất bại của người Mỹ càng lớn.”

Đó không phải là lần đầu tiên mà cũng không phải lần cuối cùng vị chiến lược gia quân sự tối cao của Cộng sản Việt Nam phát biểu tiên đoán trước trong trạng thái vô cùng bình tĩnh trước một kẻ thù sở hữu lực lượng quân đội hùng mạnh nhất thế giới. Ông Giáp, một người lính tự học, sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Quảng Bình, miền trung Việt Nam, đã đánh bại thực dân Pháp xâm lược Việt Nam , sau 8 năm kháng chiến trường kỳ (1946-1954).
Ông đã bắt đầu chiến đấu chống lại lính Lê dương (lính đánh thuê cho thực dân Pháp, chủ yếu từ các thuộc địa ở châu Phi và quân ngụy người Việt) và quân đội Pháp thường xuyên chỉ bằng một lực lượng du kích vài ngàn người ít qua huấn luyện, đào tạo. Thật khôn ngoan, ông đưa ra chiến thuật phá hoại và chiến thuật đánh du kích cấp tiểu đội trong 4 năm đầu tiên của cuộc chiến tranh, trong khi xây dựng một lực lượng vững mạnh gồm 6 đơn vị ở vùng rừng núi xa xôi, hiểm trở thuộc miền bắc Việt Nam, đó là: Việt Bắc. Nhẫn nại, nhẫn nại và thời gian, là một trong những phẩm chất thiên tài vĩ đại trong vai trò một vị tổng tư lệnh của tướng Võ Nguyên Giáp.

Tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi gắn liền với chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ là suối nguồn bất tận  cổ vũ tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc trên toàn thế giới
Cuộc chiến chống Pháp đã lên đến đỉnh điểm khi quân Cộng sản (Việt Minh) đánh bại hơn 15000 quân Pháp ở thung lũng xa xôi-Điện Biên Phủ-nơi thực dân Pháp đặt pháo đài “bất khả xâm phạm”nhằm mục đích tiêu diệt toàn  bộ lực lượng kháng chiến để tái chiếm Việt Nam. Hennri Havarre, chỉ huy quân đội Pháp, hi vọng sẽ lừa được tướng Giáp vào trận chiến đánh nhanh thắng nhanh ở đó, bằng hỏa lực áp đảo của Pháp có thể đánh bại hoặc tiêu diệt nhanh hơn từng đơn vị Quân đội Nhân dân của tướng Giáp.
Để làm tình báo Pháp bất ngờ, quân của tướng Giáp đã kéo những khẩu trọng pháo 150 li vào vùng núi xung quanh thung lũng. Không ít khẩu súng trường lớn được quân đội Triều Tiên hỗ trợ sau khi thu chiến lợi phẩm từ quân Mỹ để thổi tung đồn lũy của Pháp ra từng mảnh, trong khi bộ binh quân đội Nhân dân khép chặt vòng vây cho đến khi quân Pháp tuyệt vọng không thể kháng cự.
Khi người Mỹ chính thức xâm lược Việt Nam năm 1965 sau 9 năm can thiệp vào một nửa cuộc chiến, họ đã không thể làm gì, không thể mở rộng những cuộc tấn công mặt đất qui mô lớn để chống lại lực lượng kháng chiến Việt Cộng, sự leo thang đều đặn bằng cách bỏ bom miền bắc Việt Nam hoặc xâm lược Cam-pu-chia và Lào để tiêu diệt cơ sở kháng chiến của Quân đội Nhân dân- để lay động ý chiến chiến đấu ngoan cường của tướng Giáp, quân đội, sức mạnh từ nhân dân của ông buộc người Mỹ phải thức tỉnh và trả lại Việt Nam cho người Việt Nam.
Tướng Giáp gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào cuối những năm 1930, thế kỷ 20, ông từng hoạt động bí mật và là một nhà báo lặng lẽ tác nghiệp khi màn đêm buông xuống, còn ban ngày ông làm giáo viên trường trung học và cảm hóa học sinh của ông trở thành đảng viên Cộng sản. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ông đã đặt nền móng xây dựng tổ chức mặt trận Việt Minh để khéo léo loại bỏ những phần tử phản động và trở thành tiếng nói hợp pháp duy nhất cho nền độc lập của hàng triệu nông dân Việt Nam.
Tất nhiên, chủ tịch Hồ Chí Minh-một chiến sĩ khổ hạnh-kiên cường, chính là người cha tinh thần và biểu tượng sống cho nền độc lập của nhân dân Việt Nam từ năm 1945-1969, nhưng tướng Giáp là người chịu trách nhiệm chính trong việc chia mạng lưới tổ chức hoạt động theo vùng của đảng Cộng sản và công tác dân vận với khao khát cháy bỏng để giành lại độc lập cho những người dân bị thực dân đô hộ. Sau khi thắng Pháp, tướng Giáp được giao trọng trách mở rộng và hiện đại hóa quân đội để chống lại sự tấn công của quân đội Mỹ và lập những kế hoạch chiến dịch lớn của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Mặc dù sự nghiệp cao cả của ông trong vai trò tổng chỉ huy kiêm nhà hoạt động chính trị đã từng đánh bại quân đội Pháp, Mỹ, nhưng giới quân sự phương Tây luôn tôn trọng danh tiếng của ông. Tướng Giáp có tố chất đặc biệt là cứng rắn, kiên nhẫn, quyết đoán, luôn quan tâm đến đời sống của những người lính.
 “Tôi mong biết được một số nguyên do vì sao danh tiếng của ông Giáp luôn trường tồn cùng với tầm cỡ thành tích của ông. Hầu như tất cả các nhà sử học quân sự Mỹ đều muốn định hình rõ sự thất bại của Mỹ về những bất cập chiến thuật và chiến lược để rồi phải công nhận hiệu quả và tài xoay sở của đối phương,”nhà báo Mỹ James Warren ca ngợi đại tướng Võ Nguyên Giáp
Sự thật, tướng Giáp không đưa ra chiến thuật và chiến lược tác chiến đã đem lại thành công cho các danh tướng thế giới như MacArthur  hoặc Rommel. Ông Giáp đã mất nhiều người lính trong cuộc chiến với Mỹ, ông rất giống với cố tổng thống đầu tiên của Mỹ là George Washington cũng từng mất hầu hết quân đội trong cuộc chiến chống thực dân Anh. Nhưng cuối cùng đã chiến thắng. Tướng Creighton Abrams, chỉ huy cuối cùng của quân đội Mỹ chống lại tướng Giáp đã từng có nhận xét tỏ ý khâm phục tài thao lược, óc phán đoán sắc bén của tướng Giáp để đánh bại quân đội Mỹ.
James Warren tỏ ý khâm phục chiến tranh du kích và tài chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “đối với bản thân, tôi cho rằng ông Giáp đã không quá vội vã để đánh nhanh thắng nhanh như cách đánh nhanh thắng nhanh của người Mỹ. Vị tổng chỉ huy Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có một niềm tin son sắt rằng trong khi hỏa lực của quân đội Mỹ vượt trội hơn quân đội của ông, thì sự đánh giá của họ (Mỹ) về bản chất của cuộc chiến và những gì cần áp dụng là phải chính xác cho đối phương. Nhưng ông ấy (Võ Nguyên Giáp) đã thấu tỏ gót chân Achilles của Mỹ là tư tưởng hoang tưởng, và ông đã khai thác điều đó triệt để.”

Võ Nguyên Giáp bậc thầy vô tiền khoáng hậu của chiến tranh du kích
Hơn nữa, phương pháp chiến đấu mà quân đội Mỹ áp dụng ở Việt Nam đã phản tác dụng. Vũ khí, quân đội và sự “hào phóng” của Mỹ đã không bao giờ đem lại tính hợp pháp cho chế đội Sài Gòn tham nhũng và bất tài. Bom đạn Mỹ đã giết chết hàng triệu người dân Việt Nam dưới cái gọi là bảo vệ khỏi “sự kinh hoàng” của chủ nghĩa Cộng sản.

Dựa vào hỏa lực mạnh, tướng William Westmoreland đã làm tiêu hao rất lớn quân đội của tướng Giáp nhưng Mỹ không thể nỗ lực nhanh chóng thay đội cục diện cuộc chiến. Quân Mỹ và Nam Việt Nam đã sát hại hơn 1 triệu quân Việt Cộng từ năm 1954-1975. Tướng Giáp luôn luôn điều chỉnh cường độ của cuộc chiến và do đó giảm được số quân thương vong bằng cách rút lực lượng chính qui của ông vào các căn cứ kháng chiến trong rừng sâu và thực hiện chiến tranh du kích dịa phương.
Ngoài ra, những kỹ sư và công binh tháo vát của ông Giáp đã gây khó khăn cho những nỗ lực của Hải quân và Không quân Mỹ để cắt đứt Đường mòn Hồ Chí Minh chi viện cho chiến trường miền nam Việt Nam. Dòng chảy trang thiết bị và những đoàn quân Bắc Việt ào ào chảy trên Đường mòn, những dòng chảy đó liên tục tăng lên đều đặn trong suốt thời gian Mỹ leo thang đánh bom miền bắc Việt Nam. Người Mỹ đã nhận ra những sai lầm cơ bản trong chiến lược của họ, nhưng đã quá muộn, cuộc tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 và những hình ảnh đầy ám ảnh trong cuộc chiến "sát lá cà" ở thành phố Huế đã làm rung chuyển các phòng họp của chính quyền Mỹ để rồi bật lên ánh sáng bình minh-hy vọng cho hòa bình và thống nhất của đất nước Việt Nam.
Tướng Giáp cho thấy chiến thuật rõ ràng rộng lớn hơn đối phương để cán cân quyền lực làm lay động cuộc khủng hoảng trong lòng nước Mỹ là chính trị, quân sự và đạo đức. Ông có ý thức sâu sắc về nội chính nước Mỹ để chia rẽ người dân với chính quyền Mỹ. Cuối cùng ông Giáp đã đúng hoàn toàn.
Danh tiếng của Võ Nguyên Giáp mãi mãi gắn liền với chiến tranh du kích, mà ông đã áp dụng rộng rãi và giành được thắng lợi vẻ vang, nhưng tướng Giáp là điều gì còn kỳ vĩ hớn cả sự thành công của chiến tranh du kích nói chung. Ông là người lý thuyết gia kiêm chiến lược gia bậc thầy về trường kỳ kháng chiến, một hình thức đấu tranh có thể đem lại lợi thế cho quân nổi dậy và những dân tộc hay tôn giáo bị đàn áp đang hy vọng đánh thắng kẻ thù để thành lập quốc gia độc lập.
Chiến tranh kéo dài luôn luôn bao gồm tác chiến du kích, nhưng ít ai làm được như tướng Giáp đã thực hiện được ở Việt Nam. Mục đích chính của quân đội ông Giáp là phá vỡ các hoạt động của chính quyền Sài Gòn và Mỹ để hỗ trợ cho cuộc kháng chiến tiêu diệt Mỹ, ngụy. Chiến thắng của tướng Giáp, quân đội, nhân dân Việt Nam là chiến thắng của trái tim và trí tuệ nên nó có ý nghĩa lớn lao hơn chiến thắng bằng súng đạn.
Điểm nổi bật trong chiến thuật tác chiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cuối cùng là sự linh hoạt tác chiến, công tác chuẩn bị chu đáo, sự táo bạo, quyết đoán và đó là năng lực hiếm thấy ở một vị tướng, nhưng ông đã có tất cả. Người giáo viên lịch sử nhỏ bé ngày nào đã trở thành một vị Anh hùng danh tiếng với chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và Đại thắng Mùa xuân 1975 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Phạm Anh Trúc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét