Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Bao giờ người Mỹ mới thừa nhận tội ác của mình ở Chile?

Năm 1973 người Mỹ đã hỗ trợ tướng Pinochet đảo chính, tổng thống Salvador Allende bị chết, Chile bước vào những năm tháng đen tối. Hậu quả của chế độ độc tài quân phiệt Pinochet cho tới nay đã 40 năm nhưng vẫn chưa kết thúc...

Cả thế giới từng theo dõi chuyến thăm của ông Obama sang thăm Chile vào năm 2011 và chờ đợi. Họ không chờ đợi sự hỗ trợ về kinh tế, cũng không phải vì một châu Mỹ tốt đẹp hơn mà họ chờ đợi một lời xin lỗi từ nước Mỹ.
Nhưng sự chờ đợi của họ đã trở nên vô ích! Obama thậm chí không hề muốn đề cập tới chứ đừng nói gì tới việc xin lỗi người dân Chile vì đã ủng hộ chế độ độc tài quân phiệt Pinochet. Trong khi đó ngay cả trên chính trường của Chile cũng trở nên nóng hơn khi các nghị viên ủng hộ bức thư yêu cầu nước Mỹ xin lỗi và đòi hỏi sự cộng tác của họ về việc vi phạm nhân quyền thời ấy.
Trong cuộc họp báo cùng tổng thống Chile, ông Sebastian Pinera, ông Obama chỉ tuyên bố rằng sẽ hỗ trợ chuyển giao tài liệu từ phía Mỹ có liên quan cho các cơ quan điều tra. Nhưng nói là một lẽ, có hay không lại là việc làm hoàn toàn khác!
Nhắc lại câu chuyện thời đó
Ông Salvador Allende là một tổng thống được dân tín nhiệm bầu lên. Ông chọn cho nhà nước Chile con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. Để mang lại tài sản cho đất nước và tước bỏ đặc quyền đặc lợi của ngoại bang, ông đã tiến hành cho quốc hữu hóa tất cả các mỏ, các công ty nước ngoài, các đồn điền lớn. Chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã quốc hữu hóa được trên 20.000 Km² ruộng đất để chia cho dân. Bên cạnh đó chính sách của ông muốn đưa nước Chile theo con đường xã hội chủ nghĩa và không phụ thuộc vào Mỹ.
Năm 1970 ông đã quốc hữu hóa toàn bộ ngành dệt may và ngành khai thác than. Nửa năm sau ông quốc hữu hóa toàn bộ các mỏ đồng (Hiển nhiên các mỏ khi ấy nằm trong tay các nhà tài phiệt của Mỹ).
Ngoài ra ông cho qui định giá thuê nhà cố định và giá một số mặt hàng thiết yếu để bảo đảm đời sống dân lành. Hệ thống giáo dục và y tế được hoàn toàn miễn phí tới từng người dân. Mọi đứa trẻ đều có quyền tới trường và nhận được mỗi một ngày một nửa lít sữa.
Chính sách kích cầu đã giúp cho kinh tế phát triển mạnh mẽ, năm 1971 tổng thu nhập quốc gia tăng lên 9%, lương cán bộ công nhân cũng đều tăng. Tuy nhiên cũng tồn tại mặt trái trong thời điểm ban đầu. Thêm vào đó là việc người MỸ cay cú vì bị tước bỏ đặc quyền đặc lợi, Richard Nixon đã chỉ thị cho CIA vào cuộc và bằng mọi cách phá hoại thành quả cách mạng Chile.
Năm 1973 người Mỹ đã hỗ trợ tướng Pinochet đảo chính, tổng thống Salvador Allende bị chết, Chile bước vào những năm tháng đen tối. Hậu quả của chế độ độc tài quân phiệt Pinochet cho tới nay đã 40 năm nhưng vẫn chưa kết thúc. Vết rạn nứt của đất nước quá lớn và cho tới giờ vẫn còn hàng ngàn các vụ án đang được điều tra. Trong đó chủ yếu là các vụ giết, thủ tiêu các đảng viên cánh tả, trong đó có nhiều sinh viên và trí thức.
Lời hứa của ông Obama đã qua đi gần hai năm. Giới nghiên cứu dự đoán nước Mỹ có vào khoảng 20.000 tập hồ sơ có liên quan tới Chile. Nhưng liệu có bao giờ những tài liệu ấy có thể tới tay người dân Chile? Liệu có bao giờ thế giới sẽ biết bộ mặt thật của những con diều hâu Mỹ dưới thời Richard Nixon?
Câu hỏi rằng "Vì sao Mỹ phá hoại thành quả xã hội chủ nghĩa của Chile?" có lẽ không mấy khó trả lời.
Theo TIN QUỐC NỘI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét